Lạy Chúa, xin nghe tiếng con kêu cầu Chúa.
Chính Ngài là Đấng phù trợ con,
xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi,
lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.
Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp.
Bài trích sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.
22 Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau :
Từ ngọn cây, từ ngọn hương bá cao chót vót,
Ta sẽ lấy, sẽ ngắt một chồi non ;
chính Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi.
23Ta sẽ trồng nó trên núi cao của Ít-ra-en.
Nó sẽ trổ cành và kết trái
thành một cây hương bá huy hoàng.
Muông chim đến nương mình bên nó,
và ẩn thân dưới bóng lá cành.
24Tất cả cây cối ngoài đồng ruộng
sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa.
Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp,
Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo
và cây khô héo được xanh tươi.
Chính Ta là Đức Chúa, Ta đã phán là Ta thực hiện.
Đ.Lạy Chúa, hạnh phúc thay được tạ ơn Ngài.
2Thú vị thay được tạ ơn Chúa,
được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao,3được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm,
và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya.
Đ.Lạy Chúa, hạnh phúc thay được tạ ơn Ngài.
13Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt,
lớn mạnh như hương bá Li-băng14được trồng nơi nhà Chúa,
mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta.
Đ.Lạy Chúa, hạnh phúc thay được tạ ơn Ngài.
15Già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả,
tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn,16để loan truyền rằng : Chúa thực là ngay thẳng,
là núi đá cho tôi ẩn náu,
nơi Người chẳng có chút bất công.
Đ.Lạy Chúa, hạnh phúc thay được tạ ơn Ngài.
Dù còn ở trong thân xác, hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Chúa.
Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.
6 Thưa anh em, chúng tôi luôn mạnh dạn, và chúng tôi biết rằng : ở lại trong thân xác này là lưu lạc xa Chúa, 7 vì chúng ta tiến bước nhờ lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa … 8Vậy, chúng tôi luôn mạnh dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa. 9 Nhưng, dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người. 10 Vì tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức Ki-tô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác.
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.
Hạt giống là lời Thiên Chúa,
người gieo giống là Đức Ki-tô.
Ai tuân giữ lời Người,
sẽ muôn đời tồn tại. Ha-lê-lui-a.
Hạt cải là loại nhỏ nhất, nhưng đã trở thành cây lớn hơn mọi thứ rau cỏ.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này : “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả : trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”
30 Rồi Người lại nói : “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây ? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được ? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”
33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.
Một điều tôi kiếm tôi xin,
là luôn được ở trong đền Chúa tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời.
Hội Thánh ở Rôma vào thời thánh Mác-cô viết Tin Mừng
là một Hội Thánh bị bách hại dữ dội.
Thiên Chúa như vắng mặt, như thinh lặng, như khoanh tay.
Nước Thiên Chúa đã được Đức Giêsu khai mạc
nay có vẻ chững lại trước sự tấn công của đế quốc Rôma.
Hai dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay
có ý đem lại niềm hy vọng cho các kitô hữu đang xao xuyến.
Dụ ngôn đầu mang tên là dụ ngôn về Hạt Lúa tự mình lớn lên.
Có người gieo vãi hạt giống trên đất.
Không thấy nói đến chất lượng của hạt giống hay của đất,
cũng không thấy nói đến nỗ lực của người gieo trồng,
dù hẳn người này có tưới nước, bón phân.
Điều được nhấn mạnh là tiến trình tăng trưởng của hạt giống.
Hạt giống cứ tự mình lớn lên qua nhiều giai đoạn.
Nó mục nát đi để mầm nhú lên, thành cây vươn lên khỏi đất.
Cây lúa có những lá lúa non đầu tiên, rồi trổ đòng đòng,
sau cùng là bông lúa mang những hạt lúa nặng trĩu.
Người gieo hạt không hiểu được tiến trình này.
Anh ta chỉ biết hạt lúa đã đi con đường của nó,
con đường mầu nhiệm, âm thầm, không dễ nhận ra,
từ một hạt lúa thành nhiều hạt lúa.
Bất chấp anh ngủ hay thức, ban đêm hay ban ngày,
hạt lúa vẫn cứ đi, cứ lớn, không ai cản nổi.
Và kết cục là một mùa lúa chín vàng, chờ người gặt hái.
Đối với Đức Giêsu, Nước Thiên Chúa cũng giống hạt lúa,
cũng lớn lên từ từ theo một cách thức
mà người gieo không hiểu được, không thấy được.
Trong dòng lịch sử, Nước Thiên Chúa có lúc như bị vỡ vụn
bởi nội bộ chia rẽ bè phái, bởi sức ép của bạo quyền,
hay bởi sự hư hỏng của chính những nhà lãnh đạo.
Nhưng thật ra Nước Thiên Chúa vẫn lớn lên,
thanh luyện qua sóng gió và nhờ sóng gió,
vẫn được Chúa dắt đi an toàn vào con đường chông gai.
Con người hẳn phải đóng góp cho Nước Thiên Chúa,
nhưng như thánh Phaolô viết (1 Cr 3,6-7): “Tôi trồng,
anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.
Như thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả,
nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể.”
Với đức tin, nhìn lại hai ngàn năm qua từ thời Đức Giêsu,
ta không thể không thấy sự tăng trưởng của Nước Chúa.
Vì Nước này là công trình của Thiên Chúa,
nên chúng ta không dễ thất vọng khi gặp khó khăn,
cũng không coi là do công của mình khi Nước ấy tăng trưởng.
Chúng ta vẫn phải khiêm tốn đọc kinh Lạy Cha mỗi ngày:
“Xin Cha làm cho Nước của Cha mau đến” (Mt 6,10).
Dụ ngôn thứ hai cũng đem lại niềm hy vọng lạc quan.
Nước Thiên Chúa như hạt cải nhỏ xíu lúc được gieo xuống đất,
sau lại trở thành bụi cây cao lớn cho chim trời đến làm tổ.
Đàn chim là hình ảnh của các dân tộc trên mặt đất (Đn 4,9).
Bụi cải khổng lồ là hình ảnh của Nước Thiên Chúa.
Nước này sẽ trở thành nơi trú ngụ bình an cho mọi người.
Chúng ta tin vào kết cục viên mãn của Nước Chúa.
Thiên Chúa có cách đưa đưa Nước ấy đi vào lòng người.
Ngài thường dùng những con đường khó hiểu, khó chịu,
như khi Ngài để cho Con Ngài cứu độ nhân loại bằng thập giá.
Ngài hay dùng thất bại để dẫn đến thành công.
Khi nhìn Hội Thánh hôm nay, với bao thách đố liên tục,
với bao vấn đề nóng bỏng không dễ có câu trả lời,
với những đổ vỡ và thất bại, sai lầm và yếu đuối,
chúng ta không được nản lòng, mất kiên nhẫn và đức tin.
Chúng ta tin Thiên Chúa là chủ dòng lịch sử.
Ngài đang “bắt muôn loài phải quy phục Đức Kitô”,
để cuối cùng “Thiên Chúa là tất cả cho mọi người” (1 Cr 15,28).
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
những hạt cải Chúa gieo vãi cách đây hai ngàn năm
nay đã thành cây cao, cho chim trời rủ nhau trú ngụ.
Nhúm men nhỏ bé được Chúa vùi vào khối bột,
đã làm bột dậy lên,
để trở thành tấm bánh thơm ngon cho thế giới.
Sau hai mươi thế kỷ,
các môn đệ Chúa không còn là nhóm Mười Hai bé nhỏ.
nhưng các kitô hữu đã bằng gần một phần ba dân số thế giới.
Chúng con được mời gọi xây dựng Nước Chúa trên trần gian,
cho đến khi tất cả mọi người nhận biết và tin yêu Chúa.
Xin cho chúng con đừng mặc cảm
vì người công giáo chỉ là thiểu số trên quê hương Việt Nam,
nhưng xin cho chúng con mạnh dạn làm chứng cho Chúa
trong việc xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ.
Hôm nay, chúng con phải tiếp tục làm việc như Chúa,
gieo hạt giống để làm nên những cánh rừng,
trở nên chất xúc tác để biến đổi môi trường sống.
Và chúng con biết rằng sớm muộn cũng sẽ thành công,
vì tin rằng Chúa vẫn cần mẫn làm việc với chúng con.