1) Tuần Thánh là gì?
Tuần Thánh là tuần trước Chúa Nhật Phục Sinh. Theo Quy tắc chung về Năm Phụng vụ và Lịch, “Chúa Nhật VI [Mùa Chay], bắt đầu Tuần Thánh, được gọi là ‘Chúa Nhật Lễ Lá Cuộc Khổ Nạn của Chúa’”
Do đó, Tuần Thánh bắt đầu vào Chúa nhật thứ sáu Mùa Chay, và thời kỳ này được đặc trưng bởi một loạt các cử hành phụng vụ. Những điều này đã thay đổi theo thời gian, nhưng Từ điển Oxford của Giáo hội Cơ đốc giáo nêu rõ: Các nghi thức truyền thống khác nhau trong tuần, mỗi ngày đều có nghi thức riêng, có lẽ đã bắt đầu phát triển tại Jerusalem vào thế kỷ thứ 4, khi các cuộc hành hương trở nên dễ dàng và những người theo đạo Cơ đốc có thể thỏa mãn mong muốn tự nhiên là diễn lại những cảnh cuối cùng của cuộc đời Chúa Kitô trong vở kịch phụng vụ. Cuộc hành hương của Egeria, hiện nay thường được cho là mô tả chuyến viếng thăm vào năm 381-4, kể lại chi tiết về việc cử hành Tuần Thánh hiện nay ở Jerusalem.
Vì tầm quan trọng của Tuần Thánh, các cử hành phụng vụ trong Tuần Thánh được ưu tiên hơn bất kỳ lễ kỷ niệm nào khác sẽ diễn ra trong thời gian đó (ví dụ: ngày các thánh). Quy tắc chung nêu rõ, “các ngày trong Tuần Thánh, từ thứ Hai đến và kể cả thứ Năm, được ưu tiên hơn tất cả các lễ kỷ niệm khác”
2) Điều gì xảy ra vào Chúa Nhật Tuần Thánh?
Vào ngày này, phụng vụ tưởng niệm việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem khải hoàn và cuộc Khổ nạn của Người. Sự vào khải hoàn là một sự kiện trong đó Chúa Giê-su đã ứng nghiệm một cách rõ ràng lời tiên tri về Đấng Mê-si trong Xa-cha-ri 9: 9 – “Hỡi con gái Si-ôn, hãy vui mừng khôn xiết! Hãy hét to lên, hỡi thiếu nữ Giêrusalem! Kìa, vua của ngươi đến với ngươi; Ngài là Đấng khải hoàn và toàn thắng, khiêm tốn và cưỡi trên lưng lừa, là con của lừa con cưỡi lừa con.” Do đó, ông đã công khai thể hiện mình là vị vua thiên sai của người Do Thái. Trong sự kiện này, đám đông vẫy những cành cọ để chào đón sự xuất hiện của Ngài, đó là lý do tại sao ngày này được gọi là Chúa nhật Lễ Lá và tại sao chúng ta sử dụng lá cọ trong phụng vụ vào ngày này. Chúng ta biết sự kiện xảy ra vào ngày này vì Thánh Gioan thuật lại rằng Chúa Giêsu đã được xức dầu tại Bê-tha-ni “sáu ngày trước Lễ Vượt Qua” (Ga 12:1) – tức là trước Thứ Sáu Tuần Thánh – và rằng Ngài đã tiến vào Giê-ru-sa-lem lần cuối “vào ngày tiếp theo”. ngày” (12:12). Vì vậy, sự nhập cảnh xảy ra vào Chúa Nhật trước Lễ Vượt Qua. Vào ngày này, phụng vụ cũng tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, và bài Tin Mừng nói về sự đau khổ và sự đóng đinh của Người mà tuần lễ lên đến đỉnh điểm.
3) Điều gì xảy ra vào Thứ Hai Tuần Thánh?
Trong Tin Mừng, Mác 11:12 tường thuật rằng “vào ngày hôm sau” (Thứ Hai Tuần Thánh), Chúa Giêsu đang trở về Giêrusalem sau một đêm ở Bê-tha-ni thì thấy một cây vả có lá nhưng không có trái và đã nguyền rủa nó. Sau đó, ông đến Jerusalem, nơi ông thấy Đền thờ bị ô nhiễm bởi người mua bán, và ông đã dọn sạch chúng. Chúa Giêsu cũng bắt đầu giảng dạy trong Đền Thờ hàng ngày. Trong phụng vụ, bài đọc Tin Mừng hôm nay được trích từ Thánh Gioan, quay ngược thời gian về ngày trước Lễ Khải Hoàn và kể lại câu chuyện Chúa Giêsu được xức dầu tại Bêtania. Ông lưu ý rằng điều này là để chuẩn bị cho việc chôn cất ông (12:7). Mặc dù những sự kiện này đã diễn ra vào Thứ Bảy trước đó, nhưng chúng được trình bày ở đây trong phụng vụ để tạo thành một câu chuyện theo chủ đề dẫn đến Cuộc Khổ Hình Thập Giá.
4) Điều gì xảy ra vào Thứ Ba Tuần Thánh?
Trong Tin Mừng, Máccô tường thuật rằng vào ngày này “họ đi ngang qua vào buổi sáng” (Mác 11:20), họ nhìn thấy cây vả mà Chúa Giêsu đã nguyền rủa đã khô héo. Chúa Giêsu tiếp tục giảng dạy trong Đền Thờ vào ngày này. Trong phụng vụ, bài đọc Tin Mừng trích từ Gioan 13, và ghi lại lời tiên đoán của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly rằng một trong Nhóm Mười Hai – Giuđa – sẽ phản bội Người. Sau đó Giuđa rời khỏi bữa ăn và Chúa Giêsu báo trước rằng Phêrô sẽ chối Người ba lần. Những sự kiện này diễn ra vào Thứ Năm Tuần Thánh, nhưng chúng được trình bày ở đây để tiếp tục câu chuyện theo chủ đề dẫn đến việc Chúa Giêsu bị đóng đinh.
5) Điều gì xảy ra vào Thứ Tư Tuần Thánh?
Trong Tin Mừng, Mác 14:1 thuật lại rằng “hai ngày trước Lễ Vượt Qua” (tức Thứ Tư Tuần Thánh), các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo đang âm mưu giết Chúa Giê-su.
Giu-đa Iscariot sau đó đến gặp các thầy tế lễ cả và đề nghị nộp Ngài (Mác 14:10). Do đó, Giuđa đã đồng ý theo dõi Chúa Giêsu, và vì thế Thứ Tư Tuần Thánh đôi khi được gọi là “Thứ Tư do thám”.
Trong phụng vụ, bài đọc Tin Mừng lấy từ Ma-thi-ơ 26, kể lại việc Giu-đa đồng ý phản bội Chúa Giê-su như thế nào, cùng với các sự kiện xảy ra vào ngày hôm sau, bao gồm cả việc bắt đầu Bữa Tiệc Ly.
6) Điều gì xảy ra vào Thứ Năm Tuần Thánh?
Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu và các môn đệ đã hiến tế con chiên Vượt Qua (Mác 14:12) và tìm ra địa điểm mà Chúa Giêsu đã sắp xếp – từ trước – để ăn Bữa Tiệc Ly. Điều này liên quan đến một thủ đoạn ngầm. Thay vì chỉ nói cho các môn đồ biết họ sẽ ăn Lễ Vượt Qua ở đâu, Chúa Giê-su sai hai người vào thành, nơi họ tìm thấy một người đàn ông đang xách một vò nước (một dấu hiệu bất thường, vì đây thường là công việc của phụ nữ). Họ phải theo người đàn ông này về nhà, vào nhà, sau đó chủ nhà sẽ chỉ cho họ một phòng khách đã được trang bị sẵn nội thất.
Mục đích rõ ràng của sự lẩn tránh này là để ngăn không cho Giuđa biết trước bữa ăn sẽ được ăn ở đâu, ngăn cản hắn có thể phản bội Chúa Giêsu trước Bữa Tiệc Ly.
Tại sự kiện này, Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ (Ga 13:1-20) và tiên đoán về sự phản bội của Giuđa và sự chối bỏ của Phêrô. Đáng chú ý nhất, theo lời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đó là tại Bữa Tiệc Ly “khi Chúa Giêsu ban cho Giáo hội hồng ân Thánh Thể, và cùng với đó, nó thiết lập chức linh mục của chúng ta”.
Trong bữa ăn tối này, Chúa Giêsu cũng nói: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới: anh em hãy yêu thương nhau – như Thầy đã yêu thương anh em, anh em cũng hãy yêu thương nhau” (Ga 13:34). Từ Latin có nghĩa là “điều răn” là mandatum, và từ này được chuyển sang tiếng Anh là “maundy”. Do đó, ngày này đôi khi được gọi là Thứ Năm Tuần Thánh – ngày Chúa Giêsu ban điều răn này.
Sau đó, họ đến vườn Ghết-sê-ma-nê, nơi Chúa Giê-su cầu nguyện trước khi Giu-đa đến cùng một nhóm bắt giữ. Ngài bị đưa đến nhà thầy tế lễ thượng phẩm, nơi Phi-e-rơ đã chối Ngài ba lần, và một phiên điều trần được tiến hành trước Cai-pha. Một số điều này có thể xảy ra sau nửa đêm, nghĩa là về mặt kỹ thuật nó đã xảy ra sớm vào Thứ Sáu Tuần Thánh.
Trong phụng vụ, vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh, theo thông lệ, giám mục và các linh mục trong giáo phận của mình cử hành “Thánh lễ Truyền Dầu”, trong đó các loại dầu dùng trong các bí tích được thánh hiến. (Tuy nhiên, vì lý do hậu cần, Thánh lễ này có thể được cử hành vào một ngày khác.)
Vào buổi tối, Mùa Chay kết thúc với việc bắt đầu Thánh Lễ Tiệc Ly. Theo Quy tắc chung, Mùa Chay diễn ra “từ Thứ Tư Lễ Tro cho đến nhưng không bao gồm Thánh lễ Tiệc Ly” (Số 28).
Một mùa phụng vụ mới – Tam Nhật Vượt Qua – bắt đầu vào thời điểm này. “Tanh nhật Vượt qua về Cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Chúa bắt đầu bằng Thánh lễ Tiệc Ly chiều” (số 19).
Bài đọc Tin Mừng trong Thánh Lễ này được trích từ Tin Mừng Gioan 13, trong đó Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ, và – tùy ý – linh mục cử hành Thánh Lễ có thể làm điều tương tự cho một số tín hữu.
Sau đó, bàn thờ được lột bỏ, Thánh Thể được rước đến nơi an nghỉ và tiến hành chầu Thánh Thể trong thinh lặng.
7) Điều gì xảy ra vào Thứ Sáu Tuần Thánh?
Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu bị giải đến trước thống đốc La Mã, Pontius Pilate, vào sáng sớm. Rõ ràng, các thủ tục tố tụng liên quan đến thầy tế lễ thượng phẩm đã kéo dài suốt đêm, khi Giăng nói với chúng ta rằng các quan chức Do Thái vẫn chưa được ăn Lễ Vượt Qua (18:28).
Ở điểm này, Ma-thi-ơ cho chúng ta biết rằng Giu-đa đã ăn năn và nhất quyết đòi trả lại số tiền hắn đã được trả để phản bội Chúa Giê-su, sau đó hắn đã treo cổ tự tử (Ma-thi-ơ 27:3-10).
Một loạt các thủ tục pháp lý diễn ra sau đó, bao gồm cả phiên điều trần trước Herod Antipas (Lu-ca 23:6-12). Tuy nhiên, cuối cùng Chúa Giêsu đã bị kết án đóng đinh.
Trong thời gian Chúa bị đóng đinh, “từ giờ thứ sáu, khắp xứ đều tối tăm cho đến giờ thứ chín” (Ma-thi-ơ 27:45) – tức là từ khoảng trưa đến khoảng 3 giờ chiều. – vào thời điểm đó Chúa Giêsu đã chết.
Vì ngày Sabát sắp bắt đầu vào lúc mặt trời lặn, người ta đã sắp xếp việc chôn cất Chúa Giêsu một cách vội vàng trong mộ của Giuse người Arimathea – một Kitô hữu là thành viên của hội đồng Do Thái – vì ngôi mộ này nằm gần nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh (Giăng 19: 38-42).
Trong phụng vụ, mùa Tam nhật tiếp tục. Thánh lễ không được cử hành vào ngày này. Thay vào đó, lễ Rước lễ được tổ chức (thường vào khoảng 3 giờ chiều). Điều này bao gồm phụng vụ Lời Chúa, tôn kính thánh giá và cho rước lễ.
8) Điều gì xảy ra vào Thứ Bảy Tuần Thánh?
Trong các Tin Mừng, tường thuật duy nhất chúng ta có ngày nay là từ Luca 23:56: “Ngày sa-bát, các môn đệ nghỉ ngơi theo điều răn”.
Trong phụng vụ, mùa Tam nhật tiếp tục. Vào ban ngày, không cử hành Thánh lễ và chỉ cho người hấp hối rước lễ.
Tuy nhiên, sau khi màn đêm buông xuống, Thánh lễ Vọng tưởng nhớ sự Phục sinh của Chúa Giêsu vào ngày Phục sinh sẽ được cử hành (tức là Đêm Vọng Phục sinh).
Thánh lễ này bao gồm một nghi lễ đặc biệt, trong đó các tín hữu cầm đèn hoặc nến thắp sáng, phản ánh dụ ngôn về các trinh nữ khôn ngoan và trinh nữ dại (Ma-thi-ơ 25:1-13), trong đó các trinh nữ khôn ngoan chờ đợi Chúa Kitô trở lại với đèn thắp sáng.
Theo thông lệ, các dự tòng phải được rửa tội và, ở nhiều nơi, những ứng viên đã được rửa tội sẽ được tiếp nhận vào Giáo hội. Họ cũng được thêm sức và rước lễ lần đầu, hoàn thành các bí tích khai tâm Kitô giáo.
Tại thời điểm này, Tuần Thánh đã kết thúc, nhưng câu chuyện còn nhiều điều hơn thế nữa …
9) Điều gì xảy ra vào Chúa Nhật Phục Sinh?
Trong Tin Mừng, các môn đệ lần đầu tiên biết đến Sự Phục Sinh sau khi các phụ nữ đến mộ và gặp các thiên thần cho biết ngôi mộ trống rỗng. Điều này gây ra một thời kỳ bối rối giữa các môn đệ, nhưng sự bối rối đó đã được xua tan khi chính Chúa Giêsu hiện ra với họ, khởi đầu mùa vui Phục Sinh.
Trong phụng vụ, một Thánh lễ duy nhất được cử hành vào buổi sáng. Bài đọc Tin Mừng trích từ Ga 20:1-9, kể lại việc Mary Magdalen phát hiện ra ngôi mộ trống và việc Phêrô cùng người môn đệ yêu dấu chạy đến địa điểm và nhận thấy lời báo cáo của bà là đúng.
Mùa Tam Nhật sau đó kết thúc. Các Quy tắc Tổng quát nói rằng nó “kết thúc bằng Kinh chiều (Kinh Chiều) của Chúa Nhật Phục Sinh” (Số 19).
Vào thời điểm đó, mùa phụng vụ vui tươi của Lễ Phục Sinh bắt đầu.
Cây Viết Chì Nhỏ Chuyển Ngữ từ
Nguồn: https://www.ncregister.com/commentaries/jimmy-akin-holy-week-things-to-know-and-share