Cùng với phái đoàn Phật giáo tham dự buổi yết kiến Đức Thánh Cha có các đại diện xã hội dân sự của Campuchia và Đức cha Olivier Schmitthaeusler, Giám quản Tông tòa của Phnom Penh.
Hợp tác liên tôn
Trước hết, Đức Thánh Cha đề cao cuộc viếng thăm của Phái đoàn Phật giáo Campuchia với mục đích củng cố tình bạn lâu dài của các nhà lãnh đạo tôn giáo để tăng cường hợp tác liên tôn. Theo ngài, đây là “yếu tố quan trọng của xã hội giúp mọi người có thể chung sống hòa bình như anh chị em, hòa giải với nhau và với môi trường mà họ đang sống.”
Hoán cải Sinh thái
Chủ đề của cuộc gặp gỡ là “Hoán cải Sinh thái”. Đức Thánh Cha gọi đây là “một dấu hiệu tích cực cho thấy sự nhạy cảm và mối quan tâm ngày càng tăng đối với sự thịnh vượng của trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta.”
Đức Thánh Cha cũng nhận định rằng “Nghèo đói và sự thiếu tôn trọng phẩm giá của những người bị loại ra bên lề gây ra nhiều đau khổ và thất vọng trong thời đại chúng ta. Chúng cần phải được chống lại bằng những chiến lược toàn diện, thăng tiến sự ý thức về căn cội mong manh của môi trường của chúng ta.” Do đó cần khẩn cấp, thông qua việc đối thoại ở tất cả các cấp, tìm kiếm các giải pháp tổng hợp dựa trên sự tôn trọng, sự phụ thuộc lẫn nhau của gia đình nhân loại và thiên nhiên.” Ngài kêu gọi “tôn trọng thụ tạo, tôn trọng người lân cận, tôn trọng chính chúng ta và tôn trọng Đấng Tạo Hóa” và lưu ý rằng điều này không thể có nếu không có sự thay đổi của trái tim, tầm nhìn và thực hành.
Sự hoán cải sinh thái, Đức Thánh Cha lưu ý, chỉ có thể bắt đầu khi chúng ta nhận ra rõ ràng “nguyên nhân con người” trong cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay. Ngài nói thêm rằng chỉ có sự hoán cải thực sự mới có thể chấm dứt các ý thức hệ và thực hành gây hại cho trái đất, bao gồm cả việc tìm kiếm lợi nhuận quá mức và thiếu tình liên đới.
Trách nhiệm sinh thái
Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói rằng đối thoại liên tôn giúp những người thuộc các tôn giáo khác nhau làm việc cùng nhau để vun trồng trách nhiệm sinh thái. Theo ngài, thực hành giới luật cấm sát sinh của đạo Phật và đời sống đơn giản các Phật tử có thể mang lại sự bảo vệ từ bi cho tất cả chúng sinh, kể cả trái đất, môi trường sống của họ. Về phần mình, các Kitô hữu hoàn thành trách nhiệm sinh thái của mình khi, với tư cách là những người quản lý đáng tin cậy, họ bảo vệ thụ tạo, công trình mà Thiên Chúa đã giao phó cho họ “canh tác và gìn giữ” (St 2,15; x. Laudato Si’, 95; 217). (CSR_239_2023)